background img

Dedicated to Google and Google products. Curated by Karmi Phúc.

ABI: trong Q4/2013, Android chiếm 77% số smartphone được giao, 25% là máy AOSP; WP tăng 104%

ABI_Research.
Theo số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu ABI Research, hơn 280 triệu smartphone đã được giao trong quý 4/2013 trên toàn thế giới, trong đó Android chiếm tỉ trọng lên đến 77% và mức tăng trưởng là 51% so với năm 2012. Đáng chú ý, 25% thiết bị Android được giao trong quý vừa rồi là các máy AOSP, tức những chiếc điện thoại chỉ dùng Android bản gốc và không được cài sẵn các dịch vụ của Google cũng như kho ứng dụng Play St ore. Loại thiết bị này đã ghi nhận mức tăng đến 137% so với cùng kì năm trước và chủ yếu được bán ra ở Trung Quốc, Ấn Độ và những thị trường mới nổi. 52% còn lại là các máy Android được Google chứng nhận.

Nick Spencer, nhà phân tích mảng di động của ABI, nhận định rằng sự tăng trưởng mạnh của các máy AOSP có ảnh hưởng lớn đến Google bởi nó làm giảm khả năng kiếm tiền của công ty thông qua các dịch vụ như Gmail, Google+, YouTube... Trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến sự xuất hiện của những thiết bị AOSP, điển hình như chiếc Normandy chạy bản Android tùy biến đến từ một nhà sản xuất lớn là Nokia. Ở mảng tablet thì có Kindle Fire, Nook và rất nhiều các máy khác cũng không xài các dịch vụ Google. Điều đó khiến ABI đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải Google đang mất dần sự kiểm soát đối với hệ sinh thái của mình hay không.

Trong khi đó, các máy Android được Google chứng nhận thì chiếm 52%. Nếu xét cả năm 2013 thì số lượng điện thoại thông minh được giao lên đến gần 1 tỉ đơn vị và Android chiếm 78% trong số đó.

Về phần Apple, hãng có tổng cộng 51 triệu chiếc iPhone được giao trong quý 4 năm ngoái, tăng 7% so với năm ngoái và chiếm 18% thị phần. Tuy nhiên, thị phần của dòng điện thoại này đã bị giảm so với tỉ trong 23% của Q4/2012 vì mức tăng trưởng của iPhone nhỏ nhưng tổng số smartphone nói chung lại tăng lên. ABI nó i nguyên nhân của việc này là do Apple chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp với chiếc iPhone 5s, mà ở mảng này thì việc tăng trưởng lại khó khăn do thị trường đang dần bão hòa.

Windows Phone vẫn chiếm vị trí thứ ba với tỉ trọng 4% và số lượng máy được giao đạt 10,9 triệu chiếc trong quý 4/2013. Mức tăng trưởng của hệ điều hành này là rất ấn tượng, đạt 104% so với cùng kì năm 2012 và cũng tăng 19% so với quý 3/2013. Trong số này, smartphone Nokia Lumia chiếm hơn 90%.



Source: http://www.tinhte.vn/threads/abi-trong-q4-2013-android-chiem-77-so-smartphone-duoc-giao-25-la-may-aosp-wp-tang-104.2246452/

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts